Công an Bà Rịa – Vũng Tàu khởi tố vụ án hình sự vụ tàu cá tháo thiết bị giám sát hành trình

2024.05.29

Công an Bà Rịa – Vũng Tàu khởi tố vụ án hình sự vụ tàu cá tháo thiết bị giám sát hành trình

Ngư dân Việt Nam bị Cảnh sát biển Hoàng gia Thái Lan bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép tại tỉnh Narathiwat hôm 20/10/2022 (minh họa)

 Madaree TOHLALA / AFP

Công an tỉnh Bà Rìa – Vũng Tàu vào ngày 27/5 ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” đối với 19 tàu cá thuộc tỉnh này vì đã tháo thiết bị giám sát hành trình gửi sang tàu khác. Đây là một trong sáu vụ việc vi phạm quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đang bị xử lý ở tỉnh này.

Việt Nam hiện đang bị “thẻ vàng” từ Liên minh châu  Âu do tình trạng IUU và đang phải đối mặt với nguy cơ “thẻ đỏ” tức bị cấm xuất khẩu thủy sản vào châu Âu nếu không có những cải thiện đáng kể tình trạng này.

Truyền thông Nhà nước cho biết, vụ 19 tàu cá tháo thiết bị giám sát hành trình được phát hiện vào ngày 19/4 ở vùng biển Côn Đảo. Trên tàu có 19 thiết bị giám sát của 19 tàu cá xã Phước Tỉnh gửi lại, tàu đi đánh bắt ở nơi khác.

Ban chỉ đạo IUU của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý nghiêm và dứt điểm các vụ việc liên quan đến IUU trên tinh thần nhanh chóng, khẩn trương hơn, quyết liệt hơn, toàn diện, thận trọng, không lơ là, bảo đảm đúng người đúng tội không bỏ lọt tội phạm.

Một số ngư dân của Việt Nam trong các phỏng vấn với phóng viên RFA trước đây thừa nhận có tình trạng ngư dân đi đánh bắt cá trái phép ở các vùng biển nước ngoài dẫn đến tình trạng tàu cá và ngư dân bị bắt giữ và xử phạt. Nguyên nhân được nói là do thiếu nguồn cá gần bờ và có tình trạng vùng biển chồng lấn chưa phân định rõ ràng giữa Việt Nam và các nước láng giềng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment